Remembered

Kanina, habang pinoproblema ko yung pagpapa-predefense namin sa thesis, nakatanggap ako ng isang message from an unknown number. Yung nakasulat lang ay yung buong pangalan ko, with question mark sa dulo. So na-curious kaagad ako kung sino yon kasi mukha namang matino yung nagtatanong. Una, tinanong ko sa mga kasama ko kung kilala nila ‘yun. Wala rin sa contacts nila kaya nag-reply na lang ako, “Sino ‘to?”

Nagulat na lang ako kasi classmate ko nung high school yung nagreply. May sasabihin daw siya sa ‘kin kasi naalala niya lang. Ako daw kasi yung gumawa ng pirma niya na hanggang ngayon ginagamit pa niya.

Sa unang basa, parang hindi big deal ‘to. Pero kasi yung classmate ko na ‘to ngayon ko lang uli nakatext simula nang gumraduate kami ng high school. Hindi rin siya active sa text at Facebook. Iba na rin yung number ko kasi nanakaw yung phone ko na yung sim ay yung number ko na alam ng lahat ng classmates ko nung high school.

Na-touch lang ako kasi nag-effort pa talaga siyang kuhanin yung number ko para lang sabihin sa akin yung fact na naalala niya ako dahil sa pirma niya. Napaka-trivial na bagay, na from an outsider’s point of view, wala nang kwenta pero sa akin, ito yung nag-brighten ng araw ko. It’s good to know that even once in a while, you are still remembered from the little things you do.

2 thoughts on “Remembered

Leave a Reply

