My Feelings Are My Own

Bakit kapag malungkot ako, sasabihin nila na huwag dapat akong malungkot? Kapag masaya ako, wala naman daw akong dapat ikasaya. Kapag tumatawa ako, wala naman daw nakakatawa. Ngayong galit at naiinis ako, bawal akong magalit o mainis? Sino ba ang nakakaramdam? Ikaw ba o ako?

Iyon na siguro ang pinakanakakainis na gawain ng tao sa kapwa nila. Yung ibang tao ang nagdidikta ng nararamdaman mo. Halimbawa, sasabihin nilang dapat maging masaya ka na kasi FINALLY iniwan ka na ng high school sweetheart mo. “You don’t deserve him,” ipapayo pa nila habang umiiyak ka sa balikat nila. How did these people know what you deserve? Sila ba yung kasama ni sweetheart habang unang beses mong nakatikim ng milktea? Sila ba yung nandoon sa ilalim ng puno ng buko nang una niyang ibulong sa’yo na mahal ka niya? Puso ba nila yung hindi mapakali nang marinig iyon? Sila ba yung nakaramdam noon? Hindi naman. So bakit mo sasabihin sa kanya na hayaan na lang si sweetheart at kaya mong maging masaya kahit wala siya?

tumblr_mmw502fVPz1ryyvcao1_500

Magbibigay pa ba ako ng halimbawa? Baliktarin natin ang sitwasyon. Nang nakipaghiwalay siya sa’yo nakahinga ka ng maluwag kasi at last, hindi ka na magtitiyaga sa relasyon na meron kayo. “Bakit hindi ka umiiyak?” itatanong nila. “Bakit, kailangan ko ba siyang iyakan?” ang isasagot mo. Tapos na kasi yung mga gabing hindi ka makatulog para lang umiyak dahil sinaktan ka na naman niya. Yung mga araw na hinintay mo siya para lang hindi ka niya siputin sa kitaan niyo. Yung kapag uwian hinihintay mo siya para sabay kayo  umuwi only to find out na may iba pala siyang plano. Iiyak ka pa ba no’n?

May mga standards kasi tayong inilagay sa kung ano dapat ang nakakaiyak, ang nakakatuwa, ang nakakainis, ang nakakakilig, hindi natin iniisip na iba-iba pa rin tayo ng nararamdaman. Kapag ba sinabi kong mahal ko si James, mahal mo na rin siya? Gano’n ba yun?

Meron din ngang mga bigo sa pag-ibig. Mahal mo siya, hindi ka niya mahal. May magagawa ka ba? Hindi mo naman pwedeng utusan yung tao na mahalin ka.

Hindi porke hindi mo nararamdaman, bawal kong maramdaman. My feelings are my own so do not place feelings that aren’t there. Wag mong sabihin sa akin na huwag umiyak sa joke mo. Wag mong sabihing ‘wag akong tumawa sa iniiyakan mong palabas. ‘Wag mong sabihing bawal akong magalit sa’yo kasi wala ka namang ginagawang masama. Magkaiba kasi tayo ng punto de bista. Iba ang tama at mali mo sa tama at mali ko.

I respect your feelings kahit na at times hindi ako sang-ayon sa nararamdaman mo. Pero wala naman akong magagawa para baguhin ‘yon. Your feelings are your own. I respect that.

After note: Gumagawa dapat ako ngayon ng powerpoint presentation para sa report ko bukas. Nairita lang ako, napa-blog tuloy.

Leave a Reply

