Light

Nakakatuwa. May lampshade kasi kami dito sa bahay. Bata pa ko nakikita ko na siya around the house pero ngayong college years ko lang talaga nagamit ng matino. Last night, napundi na yung ilaw niya. Edi pina-check ko sa tatay ko. Tinanggal niya yung lightbulb tapos sabi niya, “May ganito pa kayang ilaw sa hardware store?”

Syempre ako naman sabi ko meron doon. Bumbilya lang naman eh.

Sa sagot ni tatay nalaman ko yung history ng lampshade na yun. Regalo pala sa kasal ng ninong at ninang ng mga magulang ko. Sa kung bibilangin, 20 years old na yung lampshade. Mas matanda pa sa ‘kin!

What amazes me though, is how long it lasted in my parents’ possession. Ang 20 years ay sobrang haba kung tutuusin. Antique na siya. Bilib ako dito kasi halos lahat kami nagamit ‘to– kapag nagda-drawing si tatay ng floor plans at kapag gumagawa ng assignments kaming dalawa ng kapatid ko. Naghingalo na nga lang siya sa ‘kin because of all the late night schoolworks ko at fully utilized siya sa aking puder.

Alam kong bagay lang yung lampshade pero natuwa ako sa loyalty nito sa family ko, kung loyalty man ngang maituturing yung naging function niya sa amin.

In the end I came up with the realization that sometimes the light that guides us in most of our lives has their limit. Yung light na tinutukoy ko ay pwede mong i-interpret literally or figuratively. And as the light dwindles, you find out ways to light your path again. Kasi ang hirap kapag nasa darkness ka. Nakaka-disorient. Katulad ko, nasanay sa ilaw ng lampshade ko kapag nagawa ng assignment, ayan tuloy di ako makapag-aral kasi nadidiliman ako.

And sometimes, if the light can never shine as bright like it did before or possibly never light up again, you find a new lampshade. Something that may be out of what we were used to but one that will pull us out of the darkness.

I realize that now. Thanks to my lampshade.

I’m searching for my light. Hindi ko alam kung ang bago kong ilaw ay ang pagpapalit lang ng bumbilya o pagpapalit na ng buong lampshade. Pero isa lang ang sagot diyan…

Tara sa hardware store. ;D

Leave a Reply

