Convincing Powers

“ahh sige. gmtin mo convincing powers mo, ung gnamit mo nung nagphineas and ferb ako haha…”

Message yan sakin ng kaibigan kong si Niel. Naghahanap kasi siya ng books sa Math of Investment na maibebenta ko sa kanya galing sa classmates ko.

But that’s not the reason why I wrote the post. Hindi yung books. It’s about my “convincing powers.”

Yung tinutukoy ni Niel nung sa Phineas and Ferb, yan kasi yung production na intermission dati sa science quiz bee nung 4th year kami. Ang naisip naming gawin ay magpakita ng science tricks and we used the Phineas and Ferb concept in showing this. Naalala ko kasi si Niel yung sinabi ko sa mga co-directors ko na best bet kay Phineas. Kaya ayon, kinumbinsi ko siyang mag-lead role. Hindi madali yun para sa kanya kasi 4 times niyang kailangang magperform. Iba-iba kada year level. Ayon.

As for my powers, hindi ko lang alam kung madali akong mangumbinsi. Pero nung high school, laging sinasabi sa akin ni Pearl na dito daw talaga ako magaling. Pero di ko lang feel na nangungunbinsi ako. Kasi kapag nangungumbinsi ka, ibig sabihin in the first place, ayaw ng taong kinukumbinsi mo na gawin yung pinapagawa mo. NAKUMBINSI mo nga lang na gawin nila yun.

Ngayon napapaisip ako. Ang galing kong mangumbinsi. Nakakaguilty. Dahil kung ako yung nasa posisyon nila at ayokong gawin ang pinapagawa sa akin, maaasar ako. Marami na sigurong tao ang naasar sa akin. Lalo na siguro si Frinz nung kinumbinsi ko siyang mag-portray na bakla sa play nung Launching ng English Campaign. Hahahaha. Hindi ko talaga makakalimutan yun.

Leave a Reply

