Frisbee

Ang saya ng frisbee competition namin kanina, swear. Tapos tuwang-tuwa pa ko sa drifit shirt namin. Feeling varsity lang eh.

Unang team kami na naglaro, kalaro yung Red Team. Di ko alam yng tawag nila sa team nila eh. Haha. Ayon nga, nung una, parang ewan kami. Kasi hindi talaga namin alam kung pano kami maglalaro. Kapag nalaglag yung disc, paunahan lang naming kunin iyon. Hindi pala dapat ganon. Tapos wala din kaming ka-strategy-strategy. Kaya go with the flow na lang yung laro namin.

Panalo kami sa first game. Sa second game din. Overall champion. Haha. Excited, tinapos ko agad yung kwento. Pero kasi hindi ko naman talaga nakikita lahat ng pangyayari. Kaya parang wala talaga akong ma-narrate na happenings sa field. Kukwento ko na lang lahat ng kababalaghang nangyari sa akin.

Sa unang game, dun sa part na naghahabol na kami ng frisbee (malamang), may point sa fifth game na akala ko tapos na yung round ng laro kasi akala ko, naipasok na sa end zone yung disc. Sila, laro pa rin ng laro. Sumisigaw naman ako, “HINDI PA BA TAPOS? AKALA KO TAPOS NA? PUMASOK NA SA END ZONE!!!” Pero wala talagang nakikinig sakin. Laro lang sila ng laro. Eh nasa end zone lang ako, mag-isa at walang bantay. Tapos, maya-maya, nakita ko si Kimwell, pinandilatan ako ng mata. Tapos hinagis sakin yung frisbee. Nagulat ako. Bigla ko kasi siyang nasalo. Ayon, nadagdagan kami ng point. Haha.

Kalaban pa rin yung Red team, hinagis yung frisbee tapos aagawin ko dapat sa Red. Eh si MJ yung sasalo, malapit na sakit tapos binlock ako ni MJ. Nung sasaluhin ko na yung disc, natamaan ko yung mukha ni MJ. Nung tapos na yung game, nalaman ko natamaan ko din pala si Liezel sa mukha kasi nasa likod ko siya nun. Haha. Double foul?? HAHAHAHAHAHAHA! Akala ko braso lang yung mukha ni Liezel eh.

Sa pangalawang game, kalaban na namin yung Blue team. Tensed nga yung simula ng laban kasi ang galing talaga nila. Ang bilis pa nila. Basta.

Nasa end zone nanaman ako. Pramis, gustong gusto ko talaga yung end zone kasi walang humaharang sakin.Bago makascore ng second point nila, syempre sabi ko nga, nasa end zone ako. Mag-isa nanaman nga ako nito eh. Tawa kasi ako ng tawa kay Janet at Lapuz. Ang kulit nilang tignan. Tapos maya-maya naramdaman ko na lang na may biglang pumasok sa lalamunan ko na gumagalaw-galaw pa. Nung lumapit na sakin yung team sa end zone namin sinigaw ko, “NAKALUNOK AKONG LANGAW!” Pramis, bago ako uminom ng tubig nararamdaman ko pa siyang nakabara sa lalamunan ko. Nung inaasar na ko ng halos buong section nung nalaman nila na nakalunok ako ng langaw, hindi na ako makaimik. Hindi sila naniniwala sakin pero habang pinagtutulungan nila akong asarin, nararamdaman ko pa talaga siya sa lalamunan ko. Errrr…

Sa last round, ako nanaman yung nag-iisa sa end zone pero nandon din si Lapuz pero di ko siya kagrupo kaya hindi counted yun. Haha. Hinagis sakin ni Howard yung disc, anlayo. Potek. Hinabol ko siya, nasa likod ko si Lapuz, pinipigilan ako. Ang unfair nga eh kasi hinihila niya ako sa buhok! Grabe! Pero hindi ko talaga nasalo yung disc. Sobrang taas kasi eh!

Ayon lang. Ang pinakaginawa ko lang talaga dun eh ang mag-slide sa buhanginan. Lagi kasi akong naa-out of balance, hindi pantay yung sahig. Yung sahig talaga yung may kasalanan. Tsaka todo habol kasi ako sa disc eh. Bibo kid!

Pagkatapos ng laro, maitim na ako at masakit ang thigh muscles. Matagal akong nakapagpahinga sa bus pauwi tapos pagtayo ko nung bababa na ko, nanginginig yung tuhod ko. Inakyat ko pa yung footbridge. Kasi nakakaasar yung escalator eh. Escalator nga, hindi naman umaandar. Tsk.

Best day ever na sana sa saya ang araw na to. Kasi yung buong klase kakaiba yung bond na na-form sa laro. Kahit isang araw lang, lumabas kami ng grupo-grupo namin at nagawang maging kagrupo ang ibang tao. Wala lang, ang sarap sa feeling.

Sabi ko nga, best day ever SANA ‘to. Kaso nanakawan kasi ako ng cellphone kaninang umaga kaya medyo nabawasan ang good mood ko.

Ayon, matutulog muna ko. Tapos mag-aaral na ako. Last day of summer classes na bukas! ^^

Leave a Reply

