Tired but Happy

Ramdam na ramdam ko ang happiness ngayong araw na ‘to kahit na nakakadagdag ng tigyawat ang stress, keri lang ang buhay. 

Ito ang listahan kung bakit masaya ang araw ko:

1. 1.5 hours lang ang Calculus. Ang sarap ng feeling kapag yung 4.5-hour class naiklian. Para kang nabunutan ng tinik. Para kang asthmatic na nakahinga ng maluwag. Basta. Ang sarap ng feeling. Parang blessing in dusguise na talaga kasi makakapag-review pa ako para sa test namin sa Computer. Pero hindi naman talaga ako nag-aral. Kunwari lang kasi yung mga kaibigan ko nag-aaral din. Mukha naman akong timang kung lahat sila nag-aaral tapos ako nakatunganga lang. Edi naki-ride on ako. Iba talaga kapag GC mga kasama mo. Feeling GC ka na din.

2. Ang daming nakakatuwang dialogue buong araw. Enumerate ko pa din. Ita-try kong gawin verbatim yung mga usapan kaso hindi niyo talaga maaasahan ang memory ko sa word-by-word na usapan.

  • Scene 1: Kakabili lang namin ng lunch at binubuksan na ang aming mga ulam.

Trishia: Ano ba naman ‘tong ulam ko, ang daming hotdog!

Ako: (binuksan ang styro at inangat ang unang nakita. Isang maikling buhok sa kanin ko.) PUBIC HAIR!

Trishia at Jonna: (Tawa ng tawa. Sumama na rin ako. Ang sa’ya na nila eh.)

(Dito, ang dami na naming ginawang joke tungkol sa maikling buhok na nakita ko sa ulam ko. Iginiit ko pa na pwede namng maging buhok sa kili-kili yung pubic hair.)

Ako: Anong tagalog ng pubic hair? Bakit yung sa kili-kili meron, “buhok sa kili-kili”?

Trishia: Meron kaya.

Ako: Ano?

Trishia: (nanlalaki na yung mata dahil di makapaniwalang di ko alam ang tagalog ng pubic hair.) ME-RON! O.O

Ako: (realization dawns.) AHHHHHHH.

(Narinig na nina Mika, na nasa kabilang dulo, yung usapan.)

Mika: Ano ‘yon? 

(Ayon, napunta na sa kanila yung usapang pubic hair. Kami naman nina Trishia at Jonna ang kumakain. Tapos si Jelly na nage-earphones na tinanggal yung earphones sa tenga, nakahuli ng conversation.)

Jelly: Ano yon? Saan? (saan daw yung pubic hair)

—— Binasa ko yung conversation tapos parang hindi nakakatuwa. BAkit hindi nakakatuwa? Potek, scene 2 na nga! ——–

  • Scene 2: Nagkukwento si Jonna tungkol sa nakasalubong naming ma-appeal na lalaki sa North. 

Jonna: May bago nang soulmate si Aira.

Friends: Sino?

Jonna: Yung lalaking ma-appeal sa North. Nagpapa-cute pa siya kay Aira habang naglalakad.

Ako: Sa akin?

Jonna: Edi sa akin na lang! 

——- Potek. Badtrip. Bakit parang mas nakakatawa talaga siya kanina? moving on… ———

  • Scene 3: Sa computer room, habang nagrereport ang mga classmates…

Jelly: Alam mo ba kung anong ibig sabihin ng JAD (Joint Application Design)?

Ako: (seryoso) Ano?

Jelly: Jelly Ann Durante.

Ako: -__- 

(Maya-maya konti…)

Jelly: Ano… may nag-interview sa ‘kin. Parang sa mga survey para sa mga teenage pregnancy…

Ako: Oh,?

Jelly: Ang daming tinanong sa akin (Nakalimutan ko na yung sumunod niyang mga sinabi.) (Tumatawa na kami.) … Tapos tinanong niya ako kung nagma-masturbate ba daw ako

Ako: (pinipigilang tumawa. Nai-imagine ko kasi si Jelly eh.) Anong sabi mo?

Jelly: Nagpa-inosente ako. Sabi ko, “Ano… po… yung… masturbate?” —> imaginine niyo ang tono ng boses ni Jelly dito.

  • Scene 4: Sinabi namin ni Bespren kay Alfie ang tungkol sa JAD

Kami: (nagpakita ng papel na may nakasulat na “JAD” with accompanying hearts.)

Alfie: (nagtaas din ng papel: AYOKO NANG UMASA! JOKE!) 

—— JOKE daw. Kapag nakamove on na nga naman at may iba nang lablayp… joke na lang lahat. tsk. ——-

  • Scene 5: Naglalakad na kami pauwi, inaasar nila ako na hindi daw ako papasa ng SQE.

Ako: Magshi-shift na ko! 

Alfie: Wag diyan, walang jeep jan!

—— Shift, naging jeep, ampotek! ——-

3. Ang dami kong nakitang gwapo. I know, I know. Gwapo nanaman? Eh bakit ba. Gano’n sila ginawa ng Diyos, bakit hindi ko i-appreciate? Bawal?! Wala namang rule book na sinabing bawal tumitig sa gwapo. Para saan pa ang ka-gwapuhan nila kung bawal titigan?! Hmmm??

4. Nagtext sakin yung crush ko. Kinakamusta ako. Tapos nung nag-reply ako, sinagot naman niya yung tanong ko. Kaso may follow-up na, “last load ko na ‘to.” Ampupu. Ang hirap maging panghuli sa taong lagi mong inuuna. OH! SAAN GALING YUN?! HAPPY DAW DIBA?! Haha. Happy naman ako. Crush ko naman yun kaya no bitterness allowed.

5. Nakita ko na yung pinapagawa kong t-shirt. Nakadisplay na siya dun sa pagawaan ng tshirt. Can’t wait to claim it! MWAHAHAHAHA! Sana lang may pambayad ako. 

Ayon, masaya yung araw ko. Sa sobrang saya, kinabag ako. Tawa kasi ako ng tawa maghapon. Kahit na madami na kong nakalimutang dialogue, nakalimutang mga linya at mga banat, hindi ko makakalimutan yung nakakapagod na sayang naranasan ko maghapon. Ang sarap sa feeling kasi walang nakasira sa masayang mood ko. Ayon… Inaantok na ko. Haha. Pero kailangan ko munang uminom ng mainit na tubig. Kailangang ilabas ang excess hangin. Lels. 

Leave a Reply

